หมวดหมู่: ศิลปวัฒนธรรม

1aaa7CHainaDay


จีนไทยสองพี่น้องจูงมือกัน ก้าวย่างเข้าสู่ยุคใหม่ ร่วมใจเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเสมือนครอบครัวเดียวกัน

    สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดกิจกรรม“เปิดบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีน

      เมื่อวันที่ 10 เดือนกุมภาพันธ์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยประดับด้วยโคมไฟสีแดงและชุนเหลียนอันเป็นของสิริมงคล พร้อมทั้งเปิดประตูหน้าเพื่อต้อนรับแขกผู้มีเกียรติจากทุกวงการของไทยเข้ามาร่วมกิจกรรมฉลองวันตรุษจีน โดยมีแขกผู้มีเกียรติ อาทิ ฯพณฯ ศาตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ฯพณฯ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ฯพณฯ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่หนึ่ง ฯพณฯ นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ฯพณฯ นายสุรเกียรติ เสถียรไทย ประธานคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (APRC) และบุคลสำคัญจากทุกวงการของไทย หัวหน้าสมาคมชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไทยเชื้อสายจีน องค์กรธุรกิจจีนประจำประเทศไทย นักศึกษาจีน ครูอาสาสมัครสอนภาษาจีน ชาวจีนจากฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวันในประเทศไทยรวมทั้งหมดกว่า1000คนเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกัน

      กิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นโดยภายใต้หัวข้อ“จีนไทยสองพี่น้องจูงมือกันย่างเข้าสู่ยุคใหม่ ร่วมใจเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเสมือนครอบครัวเดียวกัน”

       ฯพณฯหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เริ่มต้นคำปราศรัยด้วยคำอวยพรปีใหม่ให้แก่บุคคลจากทุกวงการ ชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีนโพ้นทะเล องค์กรธุรกิจจีนประจำประเทศไทยและนักศึกษาจีนในไทย และว่า ตรุษจีนไม่เพียงแต่เป็นเทศกาลสำคัญของประชาชนชาวจีน หากยังเป็นเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยด้วย การที่ร่วมฉลองวันตรุษจีนเป็นการใหญ่ของทั้งชาวจีนและชาวไทยนั้นสะท้อนให้เห็นถึงภาพที่แสนอบอุ่นดั่งคำว่าจีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกันเอง มิตรภาพอันแน่นแฟ้นเสมือนพี่น้องกันระหว่างจีนไทยนั้นได้นำไปสู่ความไว้วางใจทางการเมืองที่สูง เศรษฐกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและในระดับประชาชนที่เหนียวแน่น ตลอดจนความร่วมมืออันเป็นรูปธรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ในทุกสาขาแขนงงานระหว่างสองประเทศ

        โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้มีการพบปะสังสรรค์กับฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยที่เมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุความเห็นพ้องกันหลายประการ ถือเป็นการสร้างหลักประกันทางการเมืองต่อการพัฒนาความสัมพันธ์จีนไทยอย่างรวดเร็ว ในด้านเศรษฐกิจ จีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของไทยติดต่อกันมา5ปี มีการลงทุนโดยตรงมายังไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โครงการความร่วมมือรถไฟจีนไทยระยะที่1ได้เริ่มก่อสร้างอย่าราบรื่น ถือเป็นผลงานอันเป็นรูปธรรมในการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของสองฝ่าย สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนได้เปิดศูนย์นวัตกรรมและความร่วมมือ ณ กรุงเทพ จะมีส่วนช่วยสร้างศักยภาพทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและพัฒนาบุคลากรเพื่อที่จะรองรับความร่วมมือที่มีคุณภาพและระดับที่สูงขึ้น นอกจากนั้นแล้ว จีนไทยต่างถือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของอีกฝ่าย และเมื่อปีที่แล้วนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทยกว่า9ล้าน8แสนคน มิตรภาพระหว่างประชาชนของสองประเทศนับวันใกล้ชิดแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

        ท่าน ออท.หลู่ย์ เจี้ยน กล่าวต่อว่า เมื่อมองไปข้างหน้า จีนไทยจะจูงมือกันก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ เมื่อปีที่แล้วจีนได้จัดการประชุมผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศครั้งที่19ด้วยความสำเร็จ ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและยิ่งใหญ่ รัฐบาลไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ20ปี ซึ่งเป็นการชี้ทางการพัฒนาประเทศในระยะยาว ฝ่ายจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีนไทยเป็นอย่างยิ่ง จะสนับสนุนฝ่ายไทยในการรักษาความมั่นคงของราชอาณาจักรและแสวงหาแนวทางการพัฒนาที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของตน พวกเรายินดีและพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการเชื่อมโยงข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับยุทธศาสตร์ไทยแลนด์4.0และอีอีซีให้เข้าด้วยกันเพื่อให้มิตรภาพระหว่างจีนไทยที่แนบแน่นอยู่แล้วใกล้ชิดแน่นแฟ้นมากขึ้นไปอีก

       ฯพณฯ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติกล่าวว่า ตรุษจีนเป็นเทศกาลสำคัญที่สุดของคนจีน ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมฉลองวันสิริมงคลอันนี้ ณ สถานทูตจีน พร้อมอวยพรให้แขกผู้มีเกียรติทุกท่านมีความสุขสบายทั้งกายและใจในปีใหม่ และว่า ไทยจีนเป็นประเทศบ้านพี่เมืองน้องที่สนิทแน่นแฟ้นดุจพี่น้องครอบครัวเดียวกัน ที่สำคัญ ทั้งสองฝ่ายได้พัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกันบนพื้นฐานแห่งความเสมอภาคและการเอื้อประโยชน์ต่อกันมาโดยตลอด จนนำมาซึ่งผลสำเร็จอันสวยงามในด้านความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในทุกด้าน และสร้างผลประโยชน์ที่แท้จริงมายังประชาชนของสองประเทศ สุดท้าย ฯพณฯ พรเพชรยังอวยพรปีใหม่ด้วยภาษาจีน新年快乐,万事如意ซินเหนียนควั่ยเล่อ วั่นซื่อหยูยี่” ซึ่งหมายความว่า สวัสดีปีใหม่ ขอให้สมหวังทุกประการ

       ท่าน ออท.หลู่ย์ เจี้ยนและภรรยารวมทั้งแขกผู้มีเกียรติทั้งหลายได้ร่วมรับชมการแสดงที่สวยงามนำมาโดยศิลปินดีเด่นและน้องๆจากโรงเรียนปฐมของทั้งสองประเทศ ระหว่างการแสดง นักแสดงและผู้ชมยังมีการปฏสัมพันธ์กันอย่างสนุกสนาน ส่วนเขตจัดนิทรรศการรูปภาพหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและ ความสัมพันธ์จีนไทยนั้นก็ได้ดึงดูดผูคนเข้ามาชมดูเป็นจำนวนมาก ผู้ชมรับฟังการบรรยายเกี่ยวกับความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางระหว่างจีนไทยจากท่านทูตหลู่ เจี้ยน ต่างชื่นชมผลงานอันยิ่งใหญ่ในด้านการพัฒนาประเทศจีนและการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจีน แขกผู้มีเกียรติได้รับชมบูธโชว์ความรับผิดชอบต่อสังคมไทยของบริษัทจีนประจำไทย อย่างโครงการครอบครัวอัจฉริยะของหัวเหว่ย นิคมอุตสาหกรรมไทยจีน(ระยอง)และบริษัทอื่นๆ ลองปั่นจักรยานแชร์ริ่งยี่ห้อโมไบ๊ค และได้สัมผัสถึงเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน อาทิ การเขียนพู่กันจีน พิธีการชงชา ศาสตร์การใช้เครื่องหอมและการบรรเลงเครื่องดนตรีกู่เจิงเป็นต้น ในเขตอาหารจีน แขกทุกท่านยังได้ชิมรสอาหารจีนหลากหลายชนิด อาทิ เกี๊ยวน้ำ อาหารพื้นเมืองของมณฑลกุ้ยโจวซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของท้องถิ่นจีน  นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยรสเลิศให้บริการอีกด้วย 

      ทางสถานทูตยังได้จัดฉากรูปกำแพงเมืองจีน ฉากทหารดินเผาในสุสานฉินซีฮ่องเต้ ตัวละครในงิ้วจีนและตัวละครการ์ตูน ซึ่งได้ดึงดูดแขกทั้งชาวจีนและชาวไทยเข้ามาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก บรรยากาศในสถานทูตฯ จึงเต็มไปด้วยความสดใสคึกคักร่าเริงเป็นอย่างมาก

        กิจกรรมครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึงบ่าย 2 แขกผู้มางานนี้หลายท่านบอกว่า ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ทันใดที่ย่างเข้าสู่สถานทูตจีน ตนก็รู้สึกเหมือนกลับบ้านและได้บรรยากาศตรุษจีนอย่างแท้จริง และได้สัมผัสถึงผลงานใหม่ แนวคิดใหม่ บรรยากาศใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของจีน รวมถึงพัฒนาการใหม่และแนวทางใหม่ของความสัมพันธ์จีนไทย

      ผู้ร่วมงานทุกคนต่างร่วมอวยพรให้ประเทศจีนและประเทศไทย จงเจริญรุ่งเรือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มิตรภาพจีนไทยจงยั่งยืนสถาพร ทั้งนี้มีสื่อมวลชนทั้งจีนและไทยหลายกลุ่มเข้ามารายงานข่าว ฯพณฯ หลู่ย์ เจี้ยนยังได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีซีทีวีของจีนด้วย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!