หมวดหมู่: Logistics

1AAlotas


'เทสโก้ โลตัส' ยกระดับความปลอดภัยการขนส่งสินค้า ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบความเมื่อยล้าของพนักงานขับรถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

       'เทสโก้ โลตัส'ผู้นำธุรกิจค้าปลีกในไทย ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่งสินค้า ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบความเมื่อยล้า (Guardian System) ซึ่งเป็นระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับในและการละสายตาระหว่างการขับขี่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุ โดยเทสโก้ โลตัส เป็นผู้ประกอบการค้าปลีกรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่ติดตั้งระบบดังกล่าว

        นายมนต์ชัย อินทรพรอุดม ผู้อำนวยการศูนย์กระจายสินค้า เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า กลไกสำคัญของการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของ เทสโก้ โลตัส คือการมีศูนย์กระจายสินค้าที่ได้มาตรฐานการจัดการในการลำเลียงสินค้าจากภูมิภาคต่างๆ ไปยังสาขา กว่า 1,900 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งเทสโก้ โลตัส ให้ความสำคัญสูงสุด กับความปลอดภัยในการขนส่ง เพื่อให้ความมั่นใจแก่คู่ค้าและลูกค้า ว่าสินค้าจะถูกขนส่งอย่างปลอดภัยตลอดเส้นทาง นอกจากการตรวจสอบพนักงานขับขี่และการกำหนดมาตรการความปลอดภัยต่างๆ แล้วนั้น ยังได้มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้เพื่อเสริมความปลอดภัยในการขนส่งสินค้า โดยล่าสุดเทสโก้ โลตัส เลือกเทคโนโลยีที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการขนส่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมระดับสูงสุด ด้วยการติดตั้ง Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับในและการละสายตาระหว่างขับขี่บนรถขนส่งสินค้าทุกคันที่ศูนย์กระจายสินค้าภูมิภาค จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 63 คัน

      Guardian System ทำให้ระบบการขับรถส่งสินค้าของเทสโก้ โลตัส ได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด โดยสามารถรักษาระดับการขับขี่ปลอดภัยได้ตลอดเส้นทาง ผ่านอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในห้องโดยสาร ตรวจสอบคนขับพร้อมส่งสัญญาณเตือนพนักงานขับรถแบบ Real Time ตลอดเวลาการขับขี่ เมื่อพนักงานหลับในหรือละสายตาเกิน 4 วินาที ระบบจะส่งสัญญาณไปที่มอเตอร์ให้ทำการสั่นเตือนจากใต้ที่นั่งของผู้ขับขี่ทันที ขณะเดียวกันระบบก็จะส่งรายงานเหตุการณ์ไปยังศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System เพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ ก่อนส่งการแจ้งเตือนทางโทรศัพท์และอีเมล์มายังหัวหน้างานทันทีเพื่อให้สามารถโทรฯ พูดคุย สั่งการให้พนักงานขับรถหยุดพักทันที รวมทั้งมีการบันทึกคลิปวีดีโอและข้อมูลการขับขี่ของพนักงานเพื่อปรับปรุงคุณภาพการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2 นาที ผ่านการเชื่อมต่อทาง Internet ตลอด 24 ชั่วโมง

       “หลังจากที่ได้ติดตั้งและทดลองใช้ระบบ Guardian System พบว่าพนักงานขับรถและหัวหน้างานที่ศูนย์กระจายสินค้าให้เสียงตอบรับที่ดี ระบบการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์ พนักงานขับรถอาจมีการละสายตา หรืออาจมีพฤติกรรมการง่วง ระหว่างการขับขี่ ทำให้พนักงานรู้สถานะของตนเองและพนักงานระดับหัวหน้างานก็สามารถเห็นข้อมูลและรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของความเหนื่อยล้าและหาทางออกร่วมกันกับพนักงานขับรถ เพื่อลดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่ออันตรายได้ ส่งผลทำให้ไม่มีอุบัติเหตุจากการหลับในแม้แต่ครั้งเดียว” นายมนต์ชัย กล่าว

       ทางด้าน นายเมฆ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคจีพี จำกัด บริษัทในกลุ่ม บริษัท เกียรติ ธนาขนส่ง จำกัด (มหาชน) และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Guardian System จากประเทศออสเตรเลียระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับในและการละสายตาของผู้ขับขี่ในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวระบบ Guardian System เมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับดีอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันนอกจากกลุ่มผู้บริหารฟลีทขนส่งวัตถุอันตรายและสินค้าพิเศษ รวมทั้งลูกค้าในสายธุรกิจขนส่งอื่น ๆ วางใจติดตั้ง Guardian System เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการละสายตาและการหลับในของพนักงานขับรถมากขึ้น เช่นเดียวกับเทสโก้ โลตัส ที่เป็นธุรกิจค้าปลีกรายแรกและรายเดียว ที่หันมาใช้เทคโนโลยีนี้ ด้วยเล็งเห็นว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนป้องกันได้ตั้งแต่ในห้องโดยสาร ด้วยอุปกรณ์ป้องกันการหลับในอย่าง Guardian System ที่พิสูจน์แล้วทั้งในประเทศ และต่างประเทศว่าช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการหลับในได้จริง โดยที่ไม่พบอุบัติเหตุจากการหลับในในฟลีทของศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้โลตัส สุราษฏ์ธานีแม้แต่ครั้งเดียว

       “การเกิดอุบัติเหตุที่เกิดจากการหลับในขณะขับขี่เป็นสาเหตุอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในธุรกิจการขนส่ง ไม่เพียงแต่ชีวิตของผู้ขับขี่ และผู้ใช้ถนน แต่ยังรวมไปถึงความเสียหายต่อบริษัท ทั้งในแง่ของค่าใช้จ่าย ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสินค้า รวมไปถึงความเสียหายในแง่ของภาพลักษณ์ขององค์กร การป้องกันและลดอุบัติเหตุในการขับขี่จึงเป็นเรื่องที่ธุรกิจขนส่งต่าง ๆ ให้ความสำคัญ นอกจากการมีมาตรการการควบคุม และตรวจสอบความปลอดภัยในการขนส่ง การเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย จึงเป็นอีกทางเลือกที่ผู้บริหารฟลีทขนส่งเลือกใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความสูญเสีย และเพื่อเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ใช้รถใช้ถนนโดยรวม” นายเมฆกล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ Guardian System

      Guardian System ระบบป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับในของผู้ขับขี่ โดยติดตั้งชุดอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารของผู้ขับขี่ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ขับขี่แบบ Real Time ตลอดการขับขี่ ด้วยการสื่อสารผ่านดาวเทียม ส่งข้อมูลและบันทึกภาพเคลื่อนไหวของผู้ขับขี่ตลอดเวลาของการขับขี่ ทันทีที่ตรวจพบเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่ความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการละสายตา การเหนื่อยล้า หรือการหลับในของผู้ขับขี่ ระบบจะส่งสัญญาณไปที่มอเตอร์ให้ทำการสั่นเตือนจากใต้ที่นั่งของผู้ขับขี่ทันที ในขณะเดียวกัน ระบบก็จะส่งรายงานเหตุการณ์ไปยังศูนย์ปฏิบัติการกลางของ Guardian System เพื่อวิเคราะห์เหตุการณ์ ก่อนส่งกลับมาให้ผู้ประกอบการที่ใช้ระบบดังกล่าว โดยกระบวนการทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งหมดเพียง 2 นาที โดยที่ทีมงานบริหารการขนส่งของผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบรถบรรทุกทุกคันของบริษัทผ่านการเชื่อมต่อทาง Internet ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อเบอร์โทรศัพท์ 0-2501-7330-8

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!