หมวดหมู่: สภาหอการค้าไทย

1aaa1AGDP


กกร. ยังคงเป้า GDP-ส่งออกปีนี้ หลังแรงส่งเศรษฐกิจไทยดีต่อเนื่อง, มองน้ำท่วมไม่รุนแรงเท่าปี 54

     นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า กกร. ยังคงกรอบประมาณการ อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 61 จะขยายตัว 4.3-4.8% ซึ่งเป็นกรอบประมาณการเมื่อเดือนก.ค. และการส่งออก คาดว่าจะเติบโต 7.0-10.0% และอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 0.9-1.5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังรักษาแรงส่งของการเติบโตที่ดีได้ต่อเนื่อง จากแรงหนุนของการส่งออกและการท่องเที่ยว อีกทั้งมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว และรายได้เกษตรกรที่กลับมาเป็นบวกติดต่อกันซึ่งจะช่วยประคองกำลังซื้อของฐานรากไม่ให้แย่ลง

      ส่วนการปรับเป้าเศรษฐกิจนั้น กกร.จะมีการประเมินสถานการณ์ในทุกไตรมาส โดยรอบต่อไปจะพิจารณาในเดือน ต.ค.61 ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็คงประมาณการไว้ตามเดิม

      สำหรับ ในระยะข้างหน้ายังคงต้องติดตามประเด็นเศรษฐกิจต่างประเทศโดยเฉพาะการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งแม้ว่าในปีนี้ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยยังมีจำกัด แต่ผลกระทบต่อการส่งออกของไทยอาจจะมีเพิ่มขึ้นในปีหน้าถ้าสหรัฐฯ เก็บภาษีจากจีนมากขึ้นทั้งรายการสินค้าและอัตราภาษี รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อทิศทางค่าเงินในภูมิภาคให้ยังมีแนวโน้มผันผวนอ่อนค่าลงตามการอ่อนค่าของเงินหยวนด้วย

       สำหรับ สถานการณ์อุทกภัยในประเทศในขณะนี้ เบื้องต้น กกร. ประเมินว่า สถานการณ์น่าจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงเท่ากับมหาอุทกภัยเมื่อปี 54 แม้ปริมาตรน้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 54 เนื่องจากปริมาตรน้ำในเขื่อนที่สูงนั้น อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แตกต่างจากในปี 54 ที่ผลกระทบเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของหลายนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก รวมถึงการคาดการณ์จำนวนพายุที่จะเข้ามาในช่วงฤดูฝนที่เหลือของปีนี้ ที่น่าจะไม่มากเท่ากับในช่วงเดียวกันของปี 54

      นายปรีดี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำ IFRS9 ว่า เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะเริ่มใช้ในเดือน ม.ค.62 แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดที่ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจในประเทศซึ่งมีความแตกต่างจากต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เช่น การเกิดภัยพิบัติ อย่างกรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย ถึงแม้จะมีหลักเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อตามมาตรฐานสากลอยู่แล้วก็ตาม

     ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้เตรียมมาตรการป้องกันปัญหาอุทกภัยไว้บ้างแล้ว เนื่องจากมีประสบการณ์ในอดีต ขณะที่การป้องกันปัญหาดังกล่าวในภาคเกษตรกรรมนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ขอให้ทางการแจ้งข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมมาตรการรองรับได้ทัน ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบให้น้อยลง

      ส่วนปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนนั้น สถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้ไม่น่ากังวลเนื่องจากเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิภาค และไม่เกิดความผันผวนมากนัก

        ขณะที่นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลกระทบจากสงครามการค้าว่า ในภาพรวมนั้นส่งผลดีต่อไทย เพราะการที่สหรัฐฯและจีนต่างมีมาตรการกีดกันการค้าต่อกัน บริษัทของ 2 ประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยก็สามารถส่งออกไปได้แทน ขณะเดียวกันจะเป็นผลดีต่อสินค้าบางตัวที่จีนเป็นคู่แข่งของไทยในตลาดสหรัฐฯ

      "การที่จีนส่งไปสหรัฐฯ ไม่ได้ หรือสหรัฐฯส่งไปจีนไม่ได้ ทั้งสองประเทศก็มีบริษัทที่มาลงทุนในไทย ซึ่งสามารถส่งออกไปได้แทน ผลกระทบทั้งสองด้านกลับเป็นผลดีต่อไทย" นายกลินท์ กล่าว

      นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจ้งที่ประชุม กกร. ถึงความคืบหน้าในเรื่องการปฏิรูประบบราชการว่า ขณะนี้มีการแก้ไขกฎระเบียบราชการที่เป็นอุปสรรคมีความคืบหน้าไปมากแล้ว ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการทำธุรกิจได้ดีขึ้น คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะมีการแถลงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

               อินโฟเควสท์

กกร.ยืนยันจีดีพีแตะ 4.8% ห่วงเกษตรกร-เอสเอ็มอีเจอปัญหาอุทกภัย

      ไทยโพสต์ : สีลม * กกร.ประเมินสถานการณ์น้ำท่วมไม่รุนแรงเท่าปี 54 ย้ำไม่กระทบเศรษฐกิจ ยังคงเป้าจีดีพีปี 61 ขยายตัว 4.3-4.8% คาดส่งออกโต 7.0-10.0% หลังแรงส่งเศรษฐกิจไทยดีต่อเนื่อง

    นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประ ธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในการ ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สมาคมธนาคาร ไทย สภาหอการค้าแห่งประ เทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ที่ประชุมเดือนสิงหาคมได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในประเทศ พบว่าขณะนี้ปริมาตรน้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2554

    อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น กกร.ประเมินว่า สถานการณ์น่าจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงเท่ากับมหาอุทกภัยเมื่อปี 2554 เนื่องจากปริมาตรน้ำในเขื่อนที่สูงนั้น อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แตกต่างจากในปี 2554 ที่ผลกระทบเกิดขึ้น ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของหลายนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก รวมถึงการคาดการณ์จำนวนพายุที่จะเข้ามาในช่วงฤดูฝนที่เหลือของปีนี้จะไม่มากเท่ากับในช่วงเดียวกันของปี 2554

     "ขณะนี้ยังไม่มีความเสียหายมากนัก จึงยังไม่กระทบกับตัวเลขเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่น่า กังวลคือภาคเกษตร บ้านเรือน ประชาชน และโรงงานอุตสาห กรรมขนาดกลางและขนาดเล็ก หรือเอสเอ็มอีที่อยู่นอกพื้นที่อุตสาหกรรม เพราะไม่มีมาตร การรับมือเหมือนโรงงานอุตสาห กรรมขนาดใหญ่ในนิคมอุตสาห กรรม และอาคารต่างๆ ที่รัฐ และเอกชนเป็นเจ้าของ ขณะนี้บทบาทของ ส.อ.ท.จึงสั่งโรง งานสมาชิกติดตามสถาน การณ์น้ำใกล้ชิด" นายสุพันธุ์กล่าว

     นายปรีดี ดาวฉาย ประ ธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผย กกร.ได้พิจารณาเศรษฐกิจไทย พบว่า รักษาแรงส่งของการเติบโตที่ดีได้ต่อเนื่อง จากแรงหนุนของการส่งออกและการท่องเที่ยว อีกทั้งมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัว และรายได้เกษตรกรที่กลับมาเป็นบวกติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยประคองกำลังซื้อของฐานรากไม่ให้แย่ลง โดยรวมแล้วจึงประเมินว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัว 4.3-4.8% การส่งออกคาดว่าจะเติบโต 7.0-10.0% และอัตราเงินเฟ้อคงจะอยู่ที่ 0.9-1.5% โดยเป็นตัวเลขประมาณการเมื่อเดือนกรกฎาคมของ กกร.และจะประเมินตัวเลขอีกครั้งเดือนตุลาคมนี้

     นายกลินท์ สารสิน ประ ธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประ เทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐจีน ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทย แต่กลับส่งผลในทางบวกต่อไทยมากกว่า เพราะสหรัฐไม่สามารถส่งออกสินค้าไปขายในจีน และจีนก็ไม่สามารถส่งออกสินค้าไปขายในสหรัฐได้เช่นกัน ทำให้ผู้ค้าหันมาสั่งซื้อสินค้าจากไทยไปขายทั้งในจีนและสหรัฐมากขึ้น.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!