หมวดหมู่: คมนาคม

Gสมคด จาตศรพทกษ copy


สมคิด`สั่งรฟม.หาแนวทางระดมทุนผ่านกองทุน TFF เร่งรถไฟฟ้าภายในรัฐบาลนี้

     'สมคิด'เร่งรัด รฟม. เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-สีม่วงส่วนต่อขยาย ภายใน 1-2 เดือน ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าในภูมิภาค ให้เร่งเสนอโครงการภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน พร้อมเสนอแนวทางการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

      นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการติดตามการทำงานและมอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคม โดยมอบนโยบายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลขนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะต้องเร่งเปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงินรวม1.43 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 101,112 ล้านบาท ให้ได้ภายใน1-2 เดือนนี้ ส่วน การก่อสร้างรถไฟฟ้าในภูมิภาค ทั้งที่ จ.ภูเก็ต เชียงใหม่ และนครราชสีมา ขอเร่งเสนอ ครม.พิจารณาภายใน ก.พ. 62 หรือภายในรัฐบาลชุดนี้ เร็วกว่าแผนเดิมที่ รฟม.ตั้งเป้าหมายที่จะนำเสนอครม.ใน เม.ย.62 ซึ่งเป็นช่วงรัฐบาลใหม่

       นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ รฟม.พิจารณาแนวทางการระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) เพื่อลดภาระงบประมาณของรัฐบาล เพราะมองว่าโครงการของรฟม. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน่าจะมีผลตอบแทนที่จูงใจกว่าโครงการอื่นๆ ที่เป็นหน่วยราชการ เช่น มอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง

        ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดทำแผนร่วมกับกรมเจ้าท่า เพื่อเร่งการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางสู่ภาคใต้ และเชื่อมโยงไปยังท่าเรือ เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ในเขตที่อีอีซี ประกอบด้วยรถไฟทางคู่ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ,ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา และให้ขยายต่อไปยังระนอง นอกจากนี้ได้เร่งรัดให้ รฟท.จัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีมูลค่ามาก เป็นมูลค่านับแสนล้านบาทโดยเฉพาะที่ดิน เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

      สำหรับ โครงการทางน้ำ ขอให้ การท่าเรือแห่งประเทศไทยกลับไปจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาท่าเรือคลองเตย เนื่องจากเป็นท่าเรือที่สำคัญอยู่ในพื้นที่ทำเลทอง อาจจะมีการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาทำหน้าที่บริหารทรัพย์สินให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะต้องมีแผนรองรับที่อยู่อาศัยให้กับชุมชน ส่วนกรมเจ้าท่าจะต้องเร่งพัฒนาเส้นทางการเดินเรือเชื่อมจากภูเก็ตไปยังเมืองมะริด ในประเทศเมียนมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

`สมคิด`สั่งคมนาคม ดันเมกะโปรเจ็กอีก 6 แสนลบ.ภายใน 5 เดือนนี้

      'สมคิด'สั่งคมนาคม เร่งผลักดันโครงการใหม่ทั้งรถไฟ-ท่าเรือ-สนามบินในช่วง 5 เดือนนี้ เตรียมชงโครงการรถไฟสายสีแดงเข้ม/แดงอ่อน รวม 2.4 หมื่นลบ. -รถไฟทางคู่ 4 สาย มูลค่า 1.3 แสนลบ. -สุวรรณภูมิเฟส 2 อีก 4.2 หมื่นลบ.ในปีนี้ ส่วนปีหน้าเตรียมชงรถไฟทางคู่อีก 4 เส้น 1.9 แสนลบ.สั่ง THAI เสนอแผนจัดหาเครื่องบินให่สภาพัฒน์พิจาณา ม.ค.62  

         นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามงานที่กระทรวงคมนาคม วันนี้ (8 ต.ค.) ว่า ทางกระทรวงฯ เตรียมเสนอเมกะโปรเจ็กต์เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงิน 6 แสนล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดประมูลจัดซื้อจัดจ้างอีก 5 แสนล้านบาท ในระหว่างเดือนตุลาคม 2561-มกราคม 2562

      โดยในเดือนตุลาคมมีทั้งหมด 5 โครงการที่จะเสนอ คือ 1) โครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในเดือนมีนาคม 2562, 2) ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) สนามบินอู่ตะเภา วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และแอร์บัส จะลงนามสัญญาได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562, 3) โครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท, 4) โครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม วงเงิน 1 พันล้านบาท และ 5) ศูนย์เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า เชียงของ จ.เชียงราย วงเงิน 2.3 พันล้านบาท

      ส่วนในเดือนพฤศจิกายน 2561 เตรียมเสนอโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 โครงการ มูลค่ารวม 2.4 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย 1)รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และ2) ส่วนต่อขยายสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

       ขณะที่ในเดือนธันวาคม 2561 มี 5 โครงการ ได้แก่ 1) รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี มูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท, 2)รถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 8 พันล้านบาท, 3) รถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท, 4) รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาท, 5)โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ 4.2 หมื่นล้านบาทและ 6) โครงการก่อสร้างทางวิ่ง (Runway) แห่งที่ 3 ในสนามบินสุวรรณภูมิ 2 หมื่นล้านบาท

       สำหรับ ในเดือนมกราคม 2562 ประกอบด้วย 5 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย 5.6 หมื่นล้านบาท, 2) รถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี มูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท, 3) รถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา มูลค่า 5.7 หมื่นล้านบาท, 4) รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท และในเดือนมกราคม 2562

       ขณะเดียวกันมีโครงการที่อยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคา 5 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (Missing Link) สีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 25.9 กิโลเมตร วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าประกวดราคาได้ในเดือน มกราคม-มีนาคม 2562

     2) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 1 แสนล้านบาท คาดว่าประกวดราคาเดือนธันวาคม 2561, 3) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมพัฒนาที่ดิน 2.2 แสนล้านบาท จะประกวดราคาในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2561 และลงนามสัญญาในเดือนกุมภาพันธ์ 2562, 4) รถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงินรวม 8.5 หมื่นล้านบาท ประกวดราคาเดือนมีนาคม 2562 และ 5) ทางพิเศษ(ทางด่วน) พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ วงเงิน 3.1 หมื่นล้านบาท ประกวดราคาพฤศจิกายน 2561-กุมภาพันธ์ 2562

       ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มตลอดเส้นทาง ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี วงเงินรวม 1.43 แสนล้านบาท ให้คณะกรรมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) โดยเร็ว

     นอกจากนี้ วางเป้าหมายให้การบินไทย เสนอโครงการจัดหาฝูงบินใหม่วงเงินราว 1 แสนล้านบาท ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาอีกครั้งในเดือนมกราคม 2562

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!