หมวดหมู่: การศึกษา

1aaaaABA


ทีม inSpectra มจธ. คว้าถ้วยรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี เยาวชนดีเด่นด้านดิจิทัล

      ผลงานระบบตรวจจับสสารด้วยวิธีการหลอมรวมภาพถ่ายเชิงสเปคตรัม โดยทีม inSpectra มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ บุตรมะรัถยา นายปวิณ เตโชโยธิน และนายสุทธิวัฒณ์ ส่งบุญแก้ว นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คว้าถ้วยรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี เยาวชนดีเด่นด้านดิจิทัล Prime Minister’s Digital Award 2018 ประเภท Digital Youth of the Year จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

        นายสิรวิชญ์ บุตรมะรัถยา นายปวิณ เตโชโยธิน และนายสุทธิวัฒณ์ ส่งบุญแก้ว กล่าวว่า ทีม inSpectra ร่วมกันพัฒนาผลงานระบบตรวจจับการรั่วไหลของแก๊สด้วยภาพสเปกตรัม นวัตกรรมระบบตรวจจับสสาร ด้วยวิธีการหลอมรวมภาพถ่ายเชิงสเปคตรัม เพื่อเฝ้าระวังและตรวจจับการรั่วไหลของแก๊ส ช่วยเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

      โดยหลักการของสเปคตรัมของแสงและการดูดกลืนพลังงานแสงในช่วงเฉพาะ หรือเรียกว่า Spectral signature มาใช้ในการตรวจจับสสาร ปัจจุบันตั้งเป้าโดยเน้นการตรวจจับการรั่วไหลของแก๊ส โดยพัฒนาร่วมกับบริษัท SCG Chemicals ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์และปิโตรเคมีรายใหญ่ของประเทศ ที่มีความต้องการที่จะค้นหานวัตกรรมที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหาการตรวจจับแก๊สซึ่งเป็นสสารที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี และสามารถแจ้งเตือนต่อผู้ดูแลเมื่อเกิดเหตุการณ์รั่วไหลให้ได้ทันเวลา

       ด้วยการใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพเชิงสเปคตรัม และนำไปวิเคราะห์ด้วยวิธีการหลอมรวมภาพแบบองค์ประกอบหลัก Principle Component Analysis พบว่าจากตัวอย่างข้อมูลการถ่ายภาพเชิงสเปคตรัมเมื่อนำมาหลอมรวมภาพด้วยวิธีการดังกล่าวแล้ว สามารถแยกแยะสสารที่มีสีคล้ายกันในกรณีสังเกตด้วยตาเปล่า กล่าวคือ หลังจากนำผลจากการหลอมหลวมภาพมาแสดงในช่องสี RGB ต่าง ๆ พบลักษณะที่แตกต่างของสสารที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

      นายปวิณ เตโชโยธิน ผู้แทนทีม กล่าวว่าการได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี เยาวชนดีเด่นด้านดิจิทัล Prime Minister’s Digital Award 2018 ประเภท Digital Youth of the Year ถือเป็นเกียรติสูงสุดเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่เราได้สร้างให้กับประเทศ และอยากเชิญชวนน้องๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศโดยการนำความฝันและความสามารถสู่นวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง

         

Click Donate Support Web

468x60 16

BIT FUN728x90

yobit 560 60

8

468x60 bit

468x60 DOG

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!