หมวดหมู่: กสทช.

NBCTกอกจ ดานชยวจตร


กสทช.เปิดยืนยันตัวตนเบอร์พร้อมเพย์ ยกระดับความปลอดภัย เริ่ม 1 ม.ค. 62

   กสทช.ผนึกค่ายมือถือ-แบงก์ เปิดยืนยันความเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ ที่ผูกระบบพร้อมเพย์ หวังยกระดับความปลอดภัยการเงินดิจิทัล เริ่มลงทะเบียนได้ 1 มกราคม 62 ชี้ปัจจุบันมี16 ล้านเลขหมายผูกพร้อมเพย์ มูลค่าธุรกรรมรวมสูงกว่า 3.9 ล้านล้านบาท ยอดโอน 5,100 บาท/ครั้ง

   นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า กสทช. ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดระบบยืนยันความเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์มือถือในการสมัครบริการพร้อมเพย์ ผ่านการใช้รหัส USSD*179 โดยเพิ่มรหัสอ้างอิง หรือ reference code เพิ่มเติมในการยืนยันกับสถาบันการเงิน โดยจะเริ่มใช้ระบบดังกล่าวตั้งแต่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

     ทั้งนี้ การอัพเกรดการใช้รหัส USSD*179 โดยเพิ่มการใช้รหัสอ้างอิง หรือ reference code ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลตรงระหว่างศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลของสถาบันการเงินกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในขั้นตอนการลงทะเบียนพร้อมเพย์ ซึ่งทำให้การลงทะเบียนพร้อมเพย์มีความปลอดภัยและสะดวกมากยิ่งขึ้น

     สำหรับ การใส่รหัส USSD*179 นั้น เป็นการอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนพร้อมเพย์ เพื่อตรวจสอบตัวตนการเป็นเจ้าของหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ธนาคารในการสมัครใช้งานพร้อมเพย์ โดยการสมัครนั้น เบื้องต้นจะสมัครได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และตู้เอทีเอ็มของธนาคาร

   “เหตุผลที่เราใช้รหัสใหม่นี้ เพราะที่ผ่านมา คนมีซิมและผูกไว้กับพร้อมเพย์ แต่วันหนึ่งมีเบอร์ใหม่แต่ไม่ได้ยกเลิกการผูกพร้อมเพย์ ทำให้เวลามีคนมาใช้เบอร์ที่เจ้าของเดิมยกเลิกไปแล้ว จะผูกพร้อมเพย์ใหม่ไม่ได้ เพราะเจ้าของเก่าไม่ได้ยกเลิก ดังนั้นเมื่อใช้รหัสดังกล่าวจะเป็นการช่วยยืนยันกับแบงก์ได้ว่าเป็นเจ้าของหมายเลขใหม่ที่แท้จริง”นายก่อกิจ กล่าว

   สำหรับ การดำเนินการในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้การทำธุรกรรมทางการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบพร้อมเพย์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เริ่มให้บริการพร้อมเพย์ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์กว่า 16 ล้านเลขหมาย และมีมูลค่าธุรกรรมรวมสูงกว่า 3.9 ล้านล้านบาท และมียอดการโอนต่อครั้งประมาณ 5,100 บาท

   นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นช่องทางหลัก โดยสร้างกลไกการพิสูจน์ตัวตนให้รัดกุม รวดเร็ว และปลอดภัย นอกจากนี้ ยังเป็นกลไกสำคัญในการต่อยอดบริการ Mobile banking และ e-Payment ทั้งภาครัฐและธุรกิจ เช่น National digital ID ให้มีพัฒนาการรองรับการขยายตัวที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

   นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักงานระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การพัฒนาระบบโดยการใช้ USSD *179 ในการลงทะเบียนร่วมด้วยนั้น จะทำให้ตรวจสอบยืนยันตัวตนในการสมัครบริการพร้อมเพย์ได้ เพราะสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ลงทะเบียนเป็นเจ้าของหมายเลขมือถือที่มาลงทะเบียนจริงหรือไม่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!