หมวดหมู่: กลต.

SEC copy


ก.ล.ต. เตรียมปรับการเปิดเผยข้อมูลกอง leasehold เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของผู้ลงทุน

      ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (กอง 1) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (กอง infra) ที่ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ หรือสัญญาแบ่งรายได้ในอนาคตของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (กอง leasehold) เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจลักษณะและความเสี่ยงของการลงทุนในกอง leasehold และสามารถเปรียบเทียบผลตอบแทนระหว่างกอง leasehold หรือ freehold ได้

     ก.ล.ต. มีแนวคิดให้กองที่ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ หรือสัญญาแบ่งรายได้ในอนาคตของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (กอง leasehold) เปิดเผยข้อมูลเพื่อเตือนผู้ลงทุนก่อนตัดสินใจลงทุน เช่น กำหนดให้มีคำเตือนอย่างชัดเจนท้ายชื่อกองสำหรับ กอง 1 ซึ่งลงทุนเพิ่มไม่ได้แล้ว และ REIT หรือกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่มีอายุสัญญาเหลือน้อยกว่า 10 ปี โดยให้ระบุว่ามูลค่าทรัพย์สิน (NAV) จะทยอยลดลงจนเท่ากับศูนย์เมื่อสิ้นสุดสัญญา และระบุวันสิ้นสุดสัญญาด้วย และการเพิ่มสัญลักษณ์ต่อท้ายชื่อย่อหลักทรัพย์ของกอง leasehold เป็นต้น

        สำหรับ การเปิดเผยผลตอบแทนนั้น ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) หรือผู้จัดการกองทรัสต์ สามารถเปิดเผยประมาณการผลตอบแทน 1 รอบปีบัญชีในหนังสือชี้ชวนได้ตามความสมัครใจ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะให้เปิดเผยอัตราผลตอบแทนภายในจากการลงทุนไว้ในหนังสือชี้ชวนและรายงานประจำปี เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้เปรียบเทียบผลตอบแทนระหว่างกอง leasehold หรือ freehold ได้

       นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังมีแนวคิดให้ บลจ. หรือผู้จัดการกองทรัสต์เปิดเผยตารางคำนวณกระแสเงินสดที่ได้จากรายงานการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อให้ผู้ลงทุนหรือนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มีข้อมูลเพียงพอในการวิเคราะห์ และปรับปรุงข้อมูลส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ (factsheet) ให้กระชับ เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าใจลักษณะและความเสี่ยงของกองที่ลงทุนมากยิ่งขึ้น รวมถึงปรับปรุงหลักเกณฑ์การขายของผู้แนะนำการลงทุนด้วย

       ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9694 หรือ 0-2263-6558 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561    

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!