หมวดหมู่: กลต.

SEC


ก.ล.ต. เตรียมเพิ่มเครื่องมือบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องกองทุนรวม

     ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการเพิ่มเติมและปรับปรุงแนวทางการใช้เครื่องมือการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของกองทุนรวม เพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) มีเครื่องมือที่หลากหลายในการบริหารความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุน รวมถึงลดความเสี่ยงที่มีต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจด้วย

       ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะเพิ่มเครื่องมือบริหารความเสี่ยงให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ให้สามาถเลือกใช้ได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์หรือปัจจัยที่ทำให้ผู้ลงทุนมีความกังวลจนเทขายทรัพย์สินที่ลงทุน หรือขายคืนหน่วยลงทุนซึ่งเป็นการบังคับให้กองทุนต้องเทขายทรัพย์สิน ส่งผลให้ราคาทรัพย์สินในตลาดลดลงอย่างมาก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้ถือหน่วยที่ยังคือถืออยู่ เนื่องจากกองทุนอาจเหลือเพียงทรัพย์สินคุณภาพต่ำ และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการขายทรัพย์สินอีกด้วย ทั้งนี้ เครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่จะเปิดให้ บลจ. สามาถเลือกใช้ได้ อาทิ

               - การปรับมูลค่าหน่วยลงทุนให้สะท้อนค่าใช้จ่ายจากการซื้อขายทรัพย์สินของกองทุนรวม

               - การเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากผู้ซื้อหรือผู้ขายหน่วยลงทุนที่มีมูลค่าการซื้อหรือขายเกินจากวงเงินที่ บลจ. กำหนด

               - การเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากผู้ขายคืนหน่วยลงทุนเมื่อมีการขายคืนหน่วยลงทุนก่อนระยะเวลาที่กำหนด

               - การกำหนดวงเงินรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในแต่ละวันของกองทุนรวม

               - การแบ่งทรัพย์สินของกองทุนรวมตามสภาพคล่องหรือความยากง่ายในการประเมินมูลค่าของทรัพย์สินที่ลงทุน

               สำหรับการเลือกใช้เครื่องมือดังกล่าวของ บลจ. ต้องเปิดเผยให้ชัดเจนในโครงการจัดการลงทุนและหนังสือชี้ชวนด้วย

      ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6203 หรือ 0-2033-9938 หรือทาง e-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. จนถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2561    

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!