หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4


ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง

 

       เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอทับปุด อำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ในท้องที่อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอทับปุด อำเภอเมืองพังงา อำเภอตะกั่วทุ่ง และอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

 

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ

      1. ปรับปรุงมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีความชัดเจนในการบังคับใช้ ดังนี้

       (1) ปรับใช้ขอบเขตป่าสงวนแห่งชาติในเขตอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ตามประกาศของกรมป่าไม้ ในการอ้างอิงขอบเขตบริเวณที่ 2 เพื่อให้ถูกต้อง

        (2) ยกเว้นเกาะขนาดใหญ่ออกจากบริเวณที่ 5 (สีชมพู) เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดในแผนที่ท้ายประกาศฯ

        2. ปรับปรุงมาตรการที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชน หรือไม่เอื้อต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น หรือนโยบายภาครัฐต่าง ๆ ดังนี้

        (1) ยกเว้นให้สามารถใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อการทำประมงพื้นบ้านและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ รวมทั้งการดำเนินโครงการของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ตลอดจนเพื่อการศึกษาวิจัย

         (2) ยกเว้นให้สร้างสุสานแห่งใหม่ในพื้นที่เกาะยาว ในระยะห่างจากแนวชายฝั่งทะเล ไม่น้อยกว่า 400 เมตร ได้

        3. เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้คณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด เพื่อให้ความเห็นและอนุญาตให้ดำเนินโครงการหรือกิจกรรม แล้วแต่กรณี

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561-

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!