หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวง ในจังหวัดเชียงราย พ.ศ. ....

 

       เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวง ในจังหวัดเชียงราย พ.ศ. .... (กำหนดวันเปิดทำการศาลแขวงเชียงราย วันที่ 1 เมษายน 2562)

      คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดจำนวน เขตอำนาจ และวันเปิดทำการของศาลแขวง ในจังหวัดเชียงราย พ.ศ. .... (กำหนดวันเปิดทำการศาลแขวงเชียงราย วันที่ 1 เมษายน 2562) ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

      1. กำหนดให้มีศาลแขวงในจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้นอีก 1 ศาล คือ ศาลแขวงเชียงราย มีเขตอำนาจในท้องที่อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง อำเภอพาน อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่สาย อำเภอเวียงชัย และอำเภอเวียงเชียงรุ้ง และให้เปิดทำการศาลแขวงเชียงรายตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

      2. กำหนดให้ในระหว่างที่ยังไม่ได้เปิดทำการศาลแขวงเชียงราย ให้ศาลจังหวัดเชียงรายมีเขตอำนาจตลอดถึงเขตอำนาจของศาลแขวงเชียงรายด้วย

     3. กำหนดให้บรรดาคดีของท้องที่อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเชียงแสน อำเภอดอยหลวง อำเภอพาน อำเภอแม่จัน อำเภอแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่สาย อำเภอเวียงชัย และอำเภอเวียงเชียงรุ้ง ซึ่งค้างพิจารณาอยู่ในศาลจังหวัดเชียงรายในวันเปิดทำการศาลแขวงเชียงราย ให้คงพิจารณาพิพากษาต่อไปในศาลจังหวัดเชียงราย และบรรดาคดีของท้องที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างศาลจังหวัดเชียงรายมีคำสั่งให้ผัดฟ้องหรือให้ขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน แล้วแต่กรณีในวันเปิดทำการศาลแขวงเชียงราย ให้ศาลจังหวัดเชียงรายมีอำนาจพิจารณาเกี่ยวกับการผัดฟ้องหรือขังระหว่างสอบสวนนั้นต่อไป

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 พฤศจิกายน 2561

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!