หมวดหมู่: อสังหาริมทรัพย์ฯ

IRMธนนทรเอก หวานฉำ


เตือนผู้ซื้ออสังหาฯ ตากอากาศจ้างมืออาชีพดูแลบ้านและห้องพักอินเตอร์เรียลตี้เผยปัญหาที่ทำให้ทรัพย์เพื่อการลงทุนมูลค่าลดลง

      อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM)เตือนผู้ซื้อบ้านและคอนโดฯ ตากอากาศต้องลงทุนเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด ยืนยันหากปล่อยทิ้งไม่เข้าพักอาศัยจะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมและปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดตามมา แนะผู้ซื้อหามืออาชีพเข้าไปบริหารจัดการก่อนที่มูลค่าอสังหาฯ จะลดลง

     นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินเตอร์ เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (IRM)และอดีตนายกสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านพักตากอากาศยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทำเลเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภูเก็ต, เกาะสมุย (สุราษฎร์ธานี), หัวหิน-ชะอำ (ประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี), พัทยา (ชลบุรี) และเขาใหญ่ (นครราชสีมา) เพราะเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการลงทุน รวมทั้งการซื้อไปเพื่ออยู่อาศัย หรือพักผ่อนในวันหยุด และมีอยู่จำนวนไม่น้อยที่ซื้อไว้เพื่อเก็งกำไรหรือเพื่อการลงทุน

      อย่างไรก็ตาม ปัญหาของการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนอย่างหนึ่งที่พบก็คือ วิธีการดูแลรักษาเพื่อให้ทรัพย์สินนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น แม้ว่าบางโครงการมีนโยบายในการดูแลในภาพรวมของทรัพย์สินเหล่านี้อยู่แล้ว แต่เจ้าของทรัพย์สินต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับการตรวจดูความเรียบร้อยของอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อไว้อย่างต่อเนื่อง จากประสบการณ์ของ IRM ในการเข้าไปบริการทรัพย์สินคอนโดมิเนียมตากอากาศทำเลเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่าส่วนใหญ่เน้นเพื่อการพักผ่อนและการลงทุน บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการเป็นที่ปรึกษาและทำหน้าที่บริหารทรัพย์สินต่างๆ ทั้งพื้นที่ส่วนกลางและบริการทำความสะอาดห้องพัก โดยเน้นสร้างความเข้าใจกับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ถึงวิธีดูแลรักษาคอนโดมิเนียมให้มีมูลค่าอยู่ตลอดเวลา

       นายธนันทร์เอก กล่าวเพิ่มเติมว่า คอนโดมิเนียมตากอากาศที่ผู้ซื้อไว้และนาน ๆ จะไปพักอาศัย ส่วนใหญ่ขาดการดูแลสภาพห้องก็จะโทรม มูลค่าของห้องก็จะต่ำลงทำให้โอกาสในการขายต่อก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้น นักลงทุนหรือเจ้าของห้องพักจะต้องตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว ปัจจุบันมีผู้ให้บริการในการดูแลรักษาห้องพักหรือคอนโดที่เป็นมืออาชีพและเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีทั้งผู้ให้บริการในพื้นที่และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในส่วนกลาง ซึ่งพร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการถึงที่ตั้งของห้องพัก รวมทั้งมีบริการดูแลความสะอาดที่ทางคอนโดอาจจัดเตรียมไว้ให้ หรือเจ้าของห้องจะจัดหาเองขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและการตกลงว่าจ้าง

      “กรณี ที่เจ้าของห้องไม่ค่อยมีเวลามาดูแลหรือไม่ได้เข้ามาพักอาศัยเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้ห้องทรุดโทรม การดูแลทำความสะอาดถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคอนโดที่พักตากอากาศ นอกจากปัญหาเรื่องความสะอาดแล้วการปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้สัตว์ต่าง ๆ เข้ามาอาศัยตามมุมหรือส่วนอื่น ๆ เช่น นก หนู หรือสัตว์เลื้อยคลานอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ห้องพักเสียหายและมีกลิ่นอับ หากปล่อยทั้งไว้นานๆ จะทำให้สกปรกหรือสร้างความเสียหายให้กับห้องพักได้ ทำให้มูลค่าพักห้องลดลงไม่สามารถปล่อยเช่าได้ในราคาสูงหรือขายต่อยากกว่าห้องอื่นๆ

     “นายธนันทร์เอก กล่าว และเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หากตัดสินใจจ้างมืออาชีพเข้ามาบริหารจัดการจะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ปัจจุบันมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการดูแลทำความสะอาดห้องพักในรูปแบบนี้อยู่จำนวนมาก หากไม่มีเวลาสามารถสอบถามได้จากเจ้าของโครงการซึ่งส่วนใหญ่ได้ประสานงานกับบริษัทเหล่านี้เพื่อให้บริการแก่ลูกบ้านหรือผู้ซื้อไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ในฐานะที่ IRM ทำหน้าที่ดังกล่าวและมีประสบการณ์ในการบริหารทรัพย์สินมากว่า 25 ปี ขอแนะนำให้ผู้ที่จะซื้อห้องพักหรือคอนโดตากอากาศลงทุนเพิ่มในส่วนค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาความสะอาดด้วย เพราะการลงทุนตรงจุดนี้ใช้งบประมาณน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าที่จะต้องสูญเสียไป เพราะหากไม่มีการดูแลรักษาที่ดีและเกิดความสกปรกเสียหายแล้วต้องบูรณาการกันครั้งใหญ่ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซม

     ทั้งนี้ IRM มีประสบการณ์ในการบริหารทรัพย์สินทั้งในอาคารชุดและบ้านจัดสรรมากว่า 25 ปี ทั้งการจัดประชุมใหญ่และจดทะเบียนนิติบุคคล สนใจสอบถามข้อมูลการให้บริการเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-2204-1077-82   หรือ www.irm.co.th

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!