หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

INDUS อตตม สาวนายน


อุตฯผลักดันกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 พัฒนาอาหารแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร

     แนวหน้า : นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผย ภายหลังหารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีศักยภาพด้านการเกษตร ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตรและผลิตภัณฑ์เซรามิกปัจจุบันมีการแปรรูปพืช ผัก ผลไม้ และสินค้าเกษตรขั้นต้นที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ วัตถุดิบสำคัญในพื้นที่ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด กาแฟ และพืชผลไม้เมืองหนาว

      ภาคเอกชนโดยสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาเขตลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงอุตสาหกรรม และอุทยานวิทยาศาสตร์ในพื้นที่ จึงเห็นควรพัฒนานวัตกรรมการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไปสู่ผลิตภัณฑ์เกษตรอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร และพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปให้มีขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจเชื่อมโยงสู่สากล และยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมอาหาร และเกษตรแปรรูป ให้มีขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตรพร้อมผลักดันเป็นอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปที่มีอนาคตและปักหมุดให้เป็นฟู๊ดวัลเลย์ของโลกต่อไป

       สำหรับ วันที่ 15 มกราคมนี้เตรียมเสนอที่ประชุมครม.พิจารณาตามที่ภาคเอกชนในพื้นที่ได้เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุน ประกอบด้วย 1.การยกระดับกาแฟอะราบิก้าอย่างครบวงจรเพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ 2. การพัฒนาศักยภาพการออกแบบ และการตลาดผลิตภัณฑ์เซรามิกและหัตถอุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมแหล่งผลิตเซรามิกและหัตถอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของลำปาง ปัจจุบันมีโรงงาน 200 โรง มีแรงงานกว่า 20,000 คน

     3.) ยกระดับนอร์ทเทิร์นไทยแลนด์ฟู๊ดวัลเลย์สู่การขับเคลื่อนนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตสู่ตลาดสากล โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมาย Thailand Food Valley ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปที่สำคัญของประเทศให้มีมาตรฐานอาหารปลอดภัยเพื่อเป็นทางเลือกที่ดี และเป็นการเพิ่มราคาให้กับสินค้าเกษตร

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!