หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ พ.ศ. ....

 

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบในหลักการของวิธีการจัดสรรงบประมาณระยะยาวและต่อเนื่องของหน่วยงานของรัฐในการจัดทำโครงการการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ โดยให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

3. ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

 

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดบทนิยาม 'การพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ''หน่วยงานเจ้าของโครงการ''หน่วยงานที่รับทำโครงการ''ผู้เข้าร่วมโครงการ' และ 'รัฐวิสาหกิจ” โดย “การพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ” หมายถึง การเสาะหานวัตกรรมที่หน่วยงานของรัฐต้องการใช้หรือต้องการนำไปแก้ปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง แต่ยังไม่สามารถใช้องค์ความรู้หรือเทคโนโลยีที่มีอยู่แก้ปัญหาได้ หรือยังไม่สามารถผลิตหรือให้บริการได้ภายในประเทศ

2. ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ ประกอบด้วย 1) หน่วยงานเจ้าของโครงการ 2) ผู้บริหารโครงการ 3) หน่วยงานที่รับทำโครงการ และ 4) ผู้เข้าร่วมโครงการ

3. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่มีแผนรายจ่ายเพื่อการนำเข้าเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ หรือบริการจากต่างประเทศ จัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งสำหรับจัดทำและบริหารโครงการ

4. กำหนดวิธีการดำเนินโครงการ ดังนี้

4.1 ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการให้ทุนแก่หน่วยงานที่รับทำโครงการ หรือหน่วยงานที่รับทำโครงการและผู้เข้าร่วมโครงการ

4.2 การดำเนินโครงการให้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาความเป็นไปได้ ระยะที่ 2 การพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ กระบวนการ หรือบริการใหม่ และระยะที่ 3 การนำต้นแบบผลิตภัณฑ์ กระบวนการหรือบริการใหม่ จำนวนหนึ่งไปทดสอบการใช้งานและการรับรองคุณภาพ

4.3 เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วในแต่ละระยะ ให้มีการประเมินผลโครงการเพื่อพิจารณา การให้ทุนในระยะต่อไป

5. ให้มีคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานเจ้าของโครงการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วย 1) คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการ และ 2) คณะกรรมการประเมินผลโครงการ

6. สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและผลประโยชน์อื่นใดที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ ให้ตกเป็นของหน่วยงานที่รับทำโครงการและผู้เข้าร่วมโครงการ เว้นแต่จะตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่น

7. กำหนดให้ วท. มีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้

7.1 สวทช. มีหน้าที่ให้คำปรึกษา เสนอแนะ เชื่อมโยงกลไกการสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง และให้ความช่วยเหลือหน่วยงานเจ้าของโครงการและหน่วยงานที่รับทำโครงการ และมีหน้าที่จัดให้มีแนวทางการดำเนินโครงการและระบบข้อมูลกลาง ซึ่งต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

7.2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอำนาจออกหลักเกณฑ์ วิธีการและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และมีอำนาจในการตีความและวินิจฉัยปัญหาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบ

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มกราคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!