หมวดหมู่: อุตสาหกรรม

1aaaA1AAIemfec


สถาบันพลาสติก จับมือ เอ็มเฟค นำเทคโนโลยีไอโอที พัฒนาผู้ประกอบการไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

     สถาบันพลาสติกจับมือเอ็มเฟค ร่วมเซ็นเอ็มโอยู เปิดบริการพัฒนาผู้ประกอบการพลาสติก สู่อุตสาหกรรมพลาสติก 4.0 ด้วยเทคโนโลยี ไอโอที (IOT)ซึ่งเป็นการนำไอโอทีมาใช้ในอุตหสาหกรรม พลาติกเป็นครั้งแรกและที่เดียวในไทย โดยมี ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้

      ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เปิดเผยว่า สถาบันพลาสติก ได้เปิดบริการพัฒนาผู้ประกอบการพลาสติก สู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยร่วมเซ็นเอ็มโอยูกับ บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในงานวางระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายงานสารสนเทศอย่างครบวงจร เพื่อบริการพัฒนาผู้ประกอบการพลาสติก ให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการใช้เทคโนโลยีไอโอที หรือ อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงค์ (Internet of Things: IOT) และนับว่าเป็นครั้งแรกและที่เดียวในประเทศไทยสำหรับการนำไอโอทีมาใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติก  

       ทั้งนี้ ได้รับเกียรติ จาก ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง’ความสำคัญ ของอินดัสทรี 4.0 กับการพัฒนาประเทศ’ณ อาคารต้นกล้าแกลอรี่ ศูนย์ปฏิรูป-อุตสาหกรรมสู่อนาคต สถาบันพลาสติก กระทรวงอุตสาหกรรม กล้วยน้ำไท กรุงเทพฯ

      ดร. เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสำรวจของสถาบันพลาสติก พบว่าจำนวนสถานประกอบการทั้งหมดที่มีประมาณ 3,000 ราย โดยกว่า 80% เป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่มีรูปแบบการผลิตที่เน้นปริมาณ มีการนำระบบช่วยการผลิตเข้ามาประยุกต์ใช้บ้าง แต่ยังคงมีการใช้แรงงานเป็นส่วนสำคัญ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเริ่มประสบปัญหาด้านแรงงาน การวิเคราะห์และตัดสินใจ ทำให้ต้องหาแนวทางแก้ไข ซึ่งหลักการของอุตสาหกรรมดิจิทัล และแนวทางการพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้เข้ามาตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้

       “ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมพลาสติก ส่วนหนึ่งยังขาดพื้นฐานของอุตสาหกรรม 4.0 บางประการ ซึ่งก็คือการเก็บข้อมูลแบบเรียลไทม์ จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ร่วมกับอุปกรณ์เซ็นเซอร์ (sensor) ต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้กับเครื่องจักรหรือเครื่องขึ้นรูปพลาสติก การติดตั้งอุปกรณ์ ไอโอที (Internet of Things :IOT) ให้กับเครื่องขึ้นรูปพลาสติกนี้ เป็นบันไดขั้นแรกสู่การปฏิวัติสถานประกอบการ”ดร.เกรียงศักดิ์ กล่าว

       ด้านนายธนกร ชาลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เอ็มเฟคจะเป็นผู้ให้บริการคำปรึกษา ออกแบบ แพลตฟอร์ม การใช้งานภายในองค์กรของผู้ประกอบการพลาสติก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์และเซ็นเซอร์ที่เหมาะสมกับกระบวนการขึ้นรูปต่าง ๆ หลากหลายชนิด ช่วยให้สถานประกอบการ มีต้นทุนที่ได้เปรียบคู่แข่ง ทั้งด้านข้อมูล แรงงาน เทคโนโลยี ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น

       “บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นไอโอที สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกในครั้งนี้ โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์ และแพลตฟอร์มเข้ากับเครื่องขึ้นรูปพลาสติก เพื่อดึงข้อมูล จัดเก็บ และจัดเรียงข้อมูล นำไปสู่การวิเคราะห์ปัญหา พัฒนากระบวนการผลิต และการวิเคราะห์หาต้นทุนที่ถูกลง รวดเร็วและคุ้มค่ามากที่สุด โดยจะประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ การเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์จะช่วยให้ทราบถึงข้อมูลที่เกิดขึ้นในระหว่างการผลิต ทราบสภาวะการผลิตได้ทันที ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคใดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน้ตบุค แทบแล็ต หรือสมาร์ทโฟน นอกจากนั้นยังดูแลรักษาเครื่องจักรโดยสามารถออกแบบการซ่อมบำรุงรักษาเชิงป้องกันที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังลดอัตราการเกิดการหยุดทำงาน (break down) ของเครื่องจักรได้อีกด้วย”

        นายธนกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “เอ็มเฟค มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยให้ก้าวสู่ยุคที่ 4.0 โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีโอกาสให้คำปรึกษา พัฒนา และวางระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายงานเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับบริษัทวิสาหกิจทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่หลายแห่ง ทั้งนี้บริษัทฯยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เน้นการพัฒนาโซลูชั่นจากประสบการณ์ ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.mfec.co.th”

       ในภาพ---- ดร.สมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (กลาง) ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก (ซ้าย) นายธนกร ชาลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็มเฟค

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!