หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5


ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ

 

       เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ เรือหรือพาหนะสำหรับขนส่งข้ามฟาก ที่พักริมทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดในเขตทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงพิเศษ และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. ….

       คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ การอนุญาต การกำหนดอัตราค่าตอบแทนระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุนจัดให้มีหรือเข้าบริหารจัดการท่าเรือ เรือหรือพาหนะสำหรับขนส่งข้ามฟาก ที่พักริมทาง หรือสิ่งก่อสร้างอื่นใดในเขตทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงพิเศษ และทางหลวงสัมปทาน พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

      1. กำหนดบทนิยาม 'ผู้อำนวยการทางหลวง''ลงทุน'และ 'ทางหลวง'โดย'ผู้อำนวยการทางหลวง'หมายถึง ผู้อำนวยการทางหลวงพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทาน

      2. กำหนดให้ผู้ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยวิธีประมูลให้เป็นผู้ลงทุนต้องยื่นขออนุญาตลงทุนต่อผู้อำนวยการทางหลวง โดยในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นเกี่ยวกับการจัดการรักษาสิ่งแวดล้อม การป้องกันอุบัติภัยและการติดขัดของการจราจร ลักษณะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ การปรับสภาพที่ดินและการรื้อย้ายสาธารณูปโภค การกำหนดพื้นที่ใช้สอย การจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ การปลูกสร้างรวมถึงการปรับปรุงต่อเติมหรือการกระทำใด ๆ ในลักษณะเดียวกัน

      3. กำหนดให้ในการกำหนดอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยต้องคำนึงถึงขอบเขตและวัตถุประสงค์ของการจัดให้มีการลงทุน ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่ายและรายได้ของการลงทุน ประมาณการผลตอบแทนด้านการเงินและผลประโยชน์ตอบแทน ระยะเวลาและเงื่อนไขการลงทุน ทั้งนี้ อาจกำหนดเป็นเงินหรือทรัพย์สินอื่น หรือการดำเนินการใดๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ทาง หรือประโยชน์งานทางก็ได้

      4. กำหนดให้ระยะเวลาในการอนุญาตให้ผู้ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยวิธีประมูล ให้เป็นผู้ลงทุนต้องคำนึงถึงมูลค่าการลงทุน ผลตอบแทนที่ผู้รับอนุญาตจะได้รับ ทั้งนี้ จะต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 50 ปี นับแต่วันที่ผู้อำนวยการทางหลวงออกหนังสืออนุญาต

         ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 มีนาคม 2562

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!