หมวดหมู่: บทวิเคราะห์
TISSCO
บล.ทิสโก้ : NewsBrief
 
กระแสข่าวเด่นในประเทศ
          
CMAN : บุกลงทุนเวียดนาม กำลังผลิตหนุนครึ่งปีหลัง
          CMAN ส่งซิกครึ่งหลังปี 2562 ฟอร์มแจ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน รับกำลังผลิตใหม่หนุน เล็งผลงานทั้งปี 2562 รายได้โต 5-10% จากปีก่อน อานิสงส์ฐานลูกค้าโตต่อเนื่อง แถมอัดงบฮุบเหมืองหินปูนเวียดนาม ปริมาณสำรอง 70 ล้านตัน คาดกระบวนการจบช่วง Q3/2562 (ทันหุ้น) 
          
FSMART : ลุยขยายช่องบริการยอดเติมเงินโต-รุกธุรกิจใหม่
          FSMART ลุยขยายช่องบริการใหม่ ชี้ยอดเติมเงินยังโต พร้อมให้บริการ 1.3 แสนจุด ด้านผู้บริหารเดินเกมบุกขายซิมมือถือ ดันบริการ e-KYC จับตาธุรกิจใหม่ปล่อยสินเชื่อ ย้ำสัดส่วนรายได้ปีนี้มาจากตู้บุญเติม ชี้อนาคตให้บริการโอนเงินโตโดด 40-50% (ทันหุ้น) 
         
GULF : เซ็น PPA วินด์ฟาร์ม 30MW เฟส 1 ที่เวียดนาม
          GULF เซ็น PPA โรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล เฟสแรก 30 MW ในเวียดนาม อายุสัญญา 20 ปี ลุยสร้างทันทีไตรมาส 3/62 คาด COD ปี 64 พร้อมยันโซลาร์ฟาร์ม 2 โครงการในเวียดนามที่ COD ไปแล้วไม่ได้รับผลกระทบปัญหาระบบสายส่ง (ข่าวหุ้น) 
          
NCH : ซุ่มดีลปั้นศูนย์พักฟื้น ตอกย้ำรายได้ปีนี้ 1.8 พันล.
          NCH ซุ่มดีลพาร์ตเนอร์ใหม่ปั้นศูนย์พักฟื้นหลังการรักษา เปิดช่องรับทรัพย์เพิ่ม คาดชัดเจนไม่เกิน Q4/2562 แถมเดินหน้าปั้นโครงการใหม่กว่า 2 พันล้านบาท เสริมรายรับอนาคต บิ๊ก "สมนึก ตันฑเทอดธรรม" ตอกย้ำปีนี้รายได้ตามฝัน รายได้แตะ 1.8 พันล้านบาท โครงการเรียงคิวบุ๊กเพียบ (ทันหุ้น) 
          
PTTEP : เฮงสตอรี่เพียบ Q2 กำไรกระฉูด 324%
          PTTEP รับปัจจัยบวกเพียบทั้งสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน เงินบาทแข็งค่า ล่าสุดฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศแนวโน้มเครดิตเป็นบวก จับตา 25 กรกฎาคม ประกาศผลงานไตรมาส 2/2562 โบรกชี้กำไรสุทธิพุ่งทะลุ 300% หลังปริมาณขายเพิ่ม รวมถึงรับผลดีจากเงินบาทที่แข็งค่า (ทันหุ้น) 
          
SPCG : ผนึก 3 พันธมิตร ลุยโซลาร์รูฟ 500 เมกฯ
          SPCG มั่นใจรายได้ปีนี้ตามนัดทะลุ 7 พันล้านบาท โต 15% ผนึก MUL-PEA ENCOM-KYOCERA เซ็น MOU ร่วมพัฒนาโซลาร์รูฟท็อปในไทย วางเป้า 2 ปีติดตั้งพื้นที่โรงงานลูกค้า 500 เมกะวัตต์ วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ส่วนโซลาร์ฟาร์ม Ukujima ญี่ปุ่น 480 MW เริ่มสร้าง ต.ค.นี้ เล็งจับมือพันธมิตรจีนประมูลโซลาร์ลอยน้ำเขื่อนสิรินธร (ข่าวหุ้น) 
          
TMB : กำไรงบ Q2 ออกมาดีเกินคาด
          TMB โชว์งบไตรมาส 2 ดีกว่าโบรกฯคาดไว้ 1.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.4% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อน เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยและค่าฟีที่เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่ NPL ลดเหลือ 2.74% จาก 2.81% สำรองฯ แกร่ง ด้าน LHFG งบไตรมาส 2 วูบ (ข่าวหุ้น) 
          
กระแสข่าวเด่นต่างประเทศ
          
เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 20 วันแรกเดือนก.ค.ร่วง 13.6%
          สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค. ร่วงลง 13.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากยอดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ลดลงและดีมานด์ทั่วโลกอ่อนตัวลง ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของการส่งออกทั้งหมด ร่วงลง 30% สำหรับยอดการนำเข้าในช่วง 20 วันแรกของเดือนก.ค. ลดลง 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าจากญี่ปุ่นเดือนก.ค.ลดลง 14.5% ใกล้เคียงระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 13.9% ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่ไม่มากนักจากการที่ญี่ปุ่นจำกัดการส่งออกวัสดุที่ใช้ในการผลิตชิปและหน้าจอแสดงผลให้กับเกาหลีใต้ (อินโฟเควสท์) 
          
จีนคาดปริมาณการผลิตเหล็กดิบปี 62 เพิ่มทะลุ 1 พันล้านตัน
          นายเฉิน เค่อซิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ LGMI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิจัยข้อมูลเกี่ยวกับเหล็กและสินแร่เหล็กของจีน คาดว่า ปริมาณการผลิตเหล็กดิบของจีนในปี 2562 มีแนวโน้มที่จะสูงกว่า 1 พันล้านตัน ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังอุปสงค์เหล็กและสินแร่เหล็กในประเทศช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้มีแนวโน้มแข็งแกร่ง รวมถึงผลกำไรเหล็กต่อตัน และความสามารถในการผลิตที่สูงขึ้น ด้านปริมาณการใช้งานเหล็กและสินแร่เหล็กอาจจะอยู่ในระดับสูงช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานใหญ่ๆ ในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนมีการใช้งานเหล็กดิบในระดับสูงในช่วงครึ่งปีแรก หรือเหนือระดับ 500 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าระดับ 492.17 ล้านตันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (อินโฟเควสท์) 
          
จีนเตรียมเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดเหล็กนำเข้าจากอินโดนีเซีย, ยุโรป, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้
          ทางการจีนเปิดเผยว่า ทางการเตรียมเรียกเก็บภาษีเพื่อต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับเหล็กที่นำเข้าจากอินโดนีเซีย สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่าทางการจีนจะเรียกเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดเหล็กท่อนและเหล็กรีดร้อนที่ระดับ 18.1%-103.1% จากกลุ่มประเทศข้างต้น โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 23 ก.ค.นี้ แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า "หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบการทุ่มตลาดได้มีการตัดสินใจเป็นที่สิ้นสุดแล้วว่า มีการทุ่มตลาดในผลิตภัณฑ์เหล็กจริง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมจีน" ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการตรวจสอบการทุ่มตลาดเมื่อเดือนก.ค. 2561 หลังจากทางการจีนได้รับการร้องเรียนจากบริษัท Shanxi Taigang Stainless Steel (อินโฟเควสท์) 
          
ทำเนียบขาว-คองเกรสใกล้บรรลุดีลเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ 2 ปี เลี่ยงภาวะชัตดาวน์
          แหล่งข่าวระบุว่า ทำเนียบขาวและสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสใกล้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณแล้ว ซึ่งจะทำให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐเป็นเวลา 2 ปี ขณะนี้ สมาชิกสภาคองเกรส และฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้มีการผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่ายฉบับใหม่ และเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ ก่อนที่สภาจะปิดสมัยประชุมภาคฤดูร้อนในวันที่ 26 ก.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ครั้งใหม่ ทางด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลและสภาคองเกรสกำลังร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ และเขามีความเชื่อมั่นว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อให้สหรัฐจะไม่เกิดการผิดนัดชำระหนี้ นายมนูชินเตือนว่า กระทรวงการคลังมีงบประมาณสำหรับการบริหารประเทศอีกเพียง 2 เดือน จนถึงเดือนก.ย. ซึ่งจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถชำระหนี้จำนวน 22 ล้านล้านดอลลาร์ (อินโฟเควสท์) 
 
    Market Insight
    E- mail :This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!